ผักสลัดคอส (Cos)

ผักสลัดคอส

ผักสลัดคอส

ลักษณะทั่วไป

ผักสลัดคอสหรือผักกาดหวาน ลักษณะใบห่อตั้งขึ้น สีเขียวเข้ม เนื้อใบหนา มีเส้นนูนเด่นในใบปลายโค้งเข้า มีทั้งพันธุ์สีเขียวและแดง (red romaine)

การปลูกและดูแล

ปลูกในระบบไฮโดรโปนิกส์ NFT

การปลูกสลัดคอสแบบไร้ดิน

การปลูกสลัดคอสแบบไร้ดิน

การเพาะขยายพันธุ์

ใช้การเพาะเมล็ดพันธุ์

การเตรียมวัสดุปลูก

นำวัสดุเพอร์ไลท์(สีขาว) และเวอร์มิคูไลท์(สีน้ำตาล) ทั้งสองชนิดมาผสมกันในสัดส่วน 4:1 โดยตัววัสดุเพาะตัวนี้ทำมาจากหินที่นำไปเผาให้มีรูพรุน มีลักษณะเบา คุณสมบัติจะเป็นตัวดูดน้ำให้ความชุ่มชื้นกับเมล็ดผักดีกว่าการใช้ฟองน้ำ เพราะการใช้ฟองน้ำจะมีการปลูกอีกลักษณะหนึ่งคือปลูกในน้ำที่มีความลึกประมาณ 1 เซนติเมตร

การปลูก

เริ่มจากการเพระต้นกล้า นำวัสดุปลูกเช่น เพอร์ไลท์ เวอร์มิคูไลท์ (สัดส่วน 4:1) ใส่ถ้วยเพาะและนำเมล็ดผักใส่ตรงกลางถ้วยกลบเมล็ดและรดน้ำให้ชุ่ม เมื่อผักมีอายุได้ 3 วันจะเริ่มงอกและมีใบ 1-2 ใบ โดยผักจะอยู่ในแปลงเพาะราว 1 อาทิตย์ ซึ่งในขั้นตอนนี้จะต้องใช้น้ำธรรมดาและมีการปรับค่า pH ให้เป็นกลางอยู่ที่ 6.5-7 ในการเพาะเท่านั้น

เมื่อผักมีอายุย่างเข้าสัปดาห์ที่ 2 จะถูกย้ายมาอยู่ในแปลงอนุบาล และจะเริ่มให้ปุ๋ย B1 (อาหารเสริมของพืชช่วยในการเร่งราก) ซึ่งมีธาตุเหล็กเพื่อช่วยเรื่องการเจริญเติบโตของรากและลำต้น โดยกำหนดให้ค่า EC อยู่ที่ 1.1-1.2 ที่ต้องมีการควบคุมเพราะหากให้ปุ๋ยมากเกินไปนอกจาก ผักขม แก่ และเป็นการสิ้นเปลืองแล้ว ยังมีการศึกษาพบว่าการให้ปุ๋ยไนเตรทมากเกินไป จนตกค้างในใบแล้ว เมื่อสะสมในร่างกายอาจทำให้เกิดมะเร็ง

จากนั้นเมื่อผักอายุครบ 3 สัปดาห์ ต้องย้ายต้นกล้าลงแปลงปลูกและเข้าสู่ขั้นตอนการดูแลให้น้ำใส่ปุ๋ย จนกว่าจะถึงอายุเก็บเกี่ยว 40-45 วันตามแต่ชนิดผัก

การดูแลรักษา

การให้น้ำ ผักตระกูลสลัดจะชอบแสงแดดแต่ไม่ชอบร้อน ทำให้เราต้องควบคุมเรื่องการพ่นน้ำ ปกติจะให้น้ำโดยการใช้สปิงเกอร์พ่นน้ำ อย่างในวันที่อากาศร้อนต้องเปิดน้ำทุก 5 นาที พ่นน้ำ 15 วินาที แต่ถ้าฝนตกหรือเป็นช่วงกลางคืนก็ต้องงดการให้น้ำเพราะหากให้น้ำมากเกินไปมีความชื้นสูง จะทำให้เกิดโรคใบจุด และเชื้อราได้ การให้ปุ๋ยในช่วงเพาะเมล็ดยังไม่ต้องใส่ปุ๋ยอะไรเพียงแต่ต้องควบคุมค่า pH ของน้ำให้เป็นกลาง ต่อมาเมื่อลงไปอนุบาลให้เริ่มให้ปุ๋ยอ่อนๆ อยู่ที่ EC 1.1 – 1.2 ก่อนจะเพิ่มระดับความเข้มข้น เมื่อลงแปลงปลูก เป็น EC 1.4 – 1.6 ทำอย่างนี้ทุกๆวัน จนกระทั่งอาทิตย์สุดท้ายให้งดการให้ปุ๋ย ซึ่งเคล็ดลับสำคัญคือต้องวัดค่า pH ให้เป็นกลางที่ 6.5 – 7 และต้องควบคุมค่า EC 1.2 – 1.6 โดยใช้เครื่อง EC Meter ปรับลดโดยการเพิ่มน้ำ และปรับค่า EC โดยการเพิ่มปุ๋ยให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมทุกวัน

การป้องกันและกำจักศัตรูพืช

ใช้น้ำส้มควันไม้ สะเดา น้ำหมักสมุนไพร พด.7 (5 มิลลิลิตรต่อน้ำ 1 ลิตร) ผสมน้ำยาล้างจาน(ซันไลต์) 1-2 หยดลงไปเพื่อช่วยในการเกาะใบผสมให้เข้ากันฉีดพ่นทั่วแปลงทุกเย็น หรือใช้กับดักแมลงแขวนในแปลง

การเก็บเกี่ยว

อายุเก็บเกี่ยว 55 วัน วิธีเก็บหากปลูกลงดินใช้มึดตัดโคนต้นของผัก ตัดใบแก่ออก แล้ววางใส่ตะกร้า ระวังอย่าให้ผักช้ำ หรือหากปลูกระบบไฮโดรโปนิกส์ให้ยกจากรางปลูก ขายยกต้นหรือตัดแต่งก่อนจำหน่าย

การรับประทานและคุณค่าทางอาหาร

เป็นผักที่มีความสด กรอบ รับประทานเป็นสลัดหรือเครื่องเคียงคู่กับน้ำพริกแบบไทยๆ ก็ได้ มีสรรพคุณช่วยบำรุงสายตา บำรุงผมบำรุง กล้ามเนื้อ บำรุงผิว และลดคอเลสเตอรอล

ข้อมูลจากหนังสือผักสลัดเชิงการค้า

error: Content is protected !!