คำถามยอดฮิต สำหรับการปลูกเมล่อน

คำถามยอดฮิตปลูกเมล่อน

คำถามยอดฮิตปลูกเมล่อน

ถ้าแดดในการปลูกเมล่อนไม่พอ เราควรจะทำอย่างไร?

ตอนนี้มีเทคโนโลยีใหม่ คือหลอดไฟสำหรับปลูกพืชที่แสงน้อย ลักษณะเป็นหลอดไฟสีแดง 60 เปอร์เซ็นต์ ปนกับสีน้ำเงิน 40 เปอร์เซ็นต์สที่ออกมาจะคล้ายสีชมพู เป็นสีที่เหมาะสำหรับให้พืชนำไปสังเคราะห์ ปรุงอาหาร ดังนั้น ถ้าบ้านที่มุมรับแสงไม่พอ แดดส่องไม่ถึง ให้เปิดไฟทั้งกลางวันและกลางคืน จะพอช่วยได้ และยังมีข้อมูลว่าช่วยลดอายุการเก็บเกี่ยวเมล่อนได้ด้วย

ไฟ LED เลี้ยงพืช

ไฟ LED เลี้ยงพืช

เวลาพันต้นเมล่อนต้องทำอยู่ตลอดแต่ไม่ค่อยมีเวลา

เนื่องจากเมล่อนเป็นไม้เลื้อยจึงต้องเอาตันพันกับเชือกไว้ให้เลื้อยขึ้นข้างบนอย่างเป็นระเบียบ แต่มักจะเกิดปัญหาว่าต้องใช้เวลานานกว่าจะพันได้เสร็จ วิธีแก้ปัญหาไม่ต้องมาพันต้นคือ ให้หาพลาสติกสำหรับล็อคต้นเมล่อนกับเชือกมาใช้ ต้นเมล่อนจะพันเชือกเองอัตโนมัติ เมื่อสังเกตเห็นว่าต้นเลื้อยพันสูงขึ้น ใหขยับพลาสติกที่หนีบไว้ด้านล่างเอามาหนีบไว้ที่ตรงยอดต้นเมล่อนต่อ รอจนต้นเลื้อยขึ้นไปด้านบนแล้วค่อยขยับพลาสติกตาม ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ราคาพลาสติกล๊อคประมาณ 1.25 บาทต่อตัว มีจำหน่ายตามเวปไซต์

คลิปล็อคพยุงต้นไม้

คลิปล็อคพยุงต้นไม้

วิธีสังเกตอัตราการเพิ่มปุ๋ยให้กับเมล่อน

จะสังเกตอยู่ 2 แบบ คือจะดูที่การเจริญเติบโตของต้น โดยเฉลี่ยแล้วต้นเมล่อนจะสูงประมาณ 3-5 เซนติเมตรต่อวัน ถ้าเริ่มโตช้าลงก็ค่อยๆเพิ่มปริมาณปุ๋ย หรือดูที่ใบ ถ้าใบเหลืองแสดงว่าได้รับปุ๋ยน้อยเกินไป ก็ค่อยๆเพิ่มปุ๋ยให้ แต่การปรับควรปรับแต่น้อยๆ อย่างเช่นเคยให้อัตราส่วน 200 กรัมต่อน้ำ 200 ลิตร ถ้ามีอาการทั้งสองอย่างให้เห็น ก็อาจจะเพิ่มเป็น 250 กรัมต่อน้ำ 200 ลิตร และวันต่อไปก็เพิ่มเป็น 300 กรัมต่อน้ำ 200 ลิตร ค่อยๆดูอาการไปเรื่อยๆ

จำเป็นต้องห่อลูกเมล่อนหรือไม่?

เมื่อเลือกลูกที่ต้องการสมบูรณ์ได้แล้ว อาจห่อลูกเมล่อนด้วยถุงสปันบอนด์ในกรณีแมลงศัตรูเยอะ หรือไม่ห่อก็ได้ถ้าในโรงเรือนไม่ค่อมมีแมลง โดยเฉพาะแมลงวันทอง จะเข้าไปเจาะลูกเมล่อนให้เสียหายได้ แต่การห่อถุงอาจทำให้ลูกเมล่อนอบมากขึ้น เพราะอุณหภูมิในโรงเรือนค่อนข้างสูง ถ้าในเมืองไทยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 32 องศาเซลเซียส ยิ่งถ้าห่อลูกเมล่อน บริเวณนั้นจะร้อนมากยิ่งขึ้น ไม่ดีต่อลูกเมล่อน เพราะจริงแล้วลูกเมล่อนชอบแสงแดด แต่ไม่ชอบความร้อน อุณหภูมิที่เหมาะสมในการปลูกเมล่อนอยู่ที่ประมาณ 28-30 องศาเซลเซียส แดดต้องแรงได้รับแสงเต็มที่ แต่ในโรงเรือนต้องไม่ร้อนอบอ้าว อากาศต้องถ่ายเทได้ ในทางกลับกันก็ไม่ควรเย็นมากเกินไปเพราะลูกเมล่อนจะไม่ค่อยโต

นอกจากนับวันเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว สามารถใช้วิธีอื่นได้หรือไม่?

นอกจากนับวันเก็บเกี่ยวตามอายุการเก็บเกี่ยวของแต่ละพันธุ์แล้ว อาจสังเกตความพร้อมของลูกเมล่อนว่าแก่หรือยัง โดยการสังเกตจากขั้วลูก ถ้ามีรอยร้าวแตก และเริ่มมีกลิ่นออกมา เป็นการบ่งบอกว่า เมล่อนเก็บเกี่ยวได้แล้ว หรือบางทีขั้วก็หลุดออกมาก็มี แสดงว่าสุกแล้ว ถ้าโชคดีเห็นทันเอาตะกร้าไปรองไว้ก็อาจจะไม่แตก แต่ลูกที่ไม่มีขั้วติดอยู่จะจำหน่ายไม่ค่อยได้ เนื่องจากลูกค้าจะมองว่าเป็นเมล่อนเก่า

ถ้าระบบให้น้ำอัตโนมัติไม่ทำงานเราจะรู้ได้อย่างไร

ควรมีการเข้าไปดูขาปักน้ำหยดทุกสัปดาห์ เพื่อตรวจสอบระบบน้ำว่ายังใช้งานได้ดีอยู่หรือไม่ ไม่มีการตันเกิดขึ้น โดยสังเกตจากวัสดุปลูก ถ้าเปียกทุกต้นแสดงว่ายังใช้งานได้ดีอยู่ แต่ถ้าต้นไหนดินแห้งควรเปลี่ยนขาปักน้ำหยด

ขอให้ทุกท่านโชคดี

coachnong

error: Content is protected !!