กำจัดปลวกร้ายในสวนและบริเวณบ้านด้วยวิธีปลอดสารพิษ

ปัญหาเรื่อง ปลวก ที่มาก่อกวนและสร้างความรำคาญใจให้กับเราทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นตามที่อยู่อาศัย สวนไร่นา สวนป่า สวนยาง และอื่นๆ ปัจจุบันได้มีหลายหน่วยงานทั้งรัฐบาลและเอกชนได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือแก้ไขบรรเทาแก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่บ้าง แต่มีวิธีการรักษาและป้องกันกำจัดส่วนมากจะยังคงใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลงเป็นส่วนใหญ่  ทำให้ไม่ได้รับความปลอดภัยทั้งคน สัตว์เลี้ยง และสิ่งแวดล้อม เพราะอาจจะมีพิษตกค้างก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆตามมาอีกมากมาย

กำจัดปลวก

กำจัดปลวก

 

เชื้อจุลินทรีย์ เมธาไรเซียม คืออะไร?

เชื้อจุลินทรีย์ เมธาไรเซียม เกิดจากการค้นพบด้วยบังเอิญของผู้ที่ศึกษาวิจัยและเพราะเหตุยุคบุกเบิกของมหาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ที่ได้ทำการทดลองและศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเห็ดโคน ว่าทำไมถึงได้เจริญเติบโตและขึ้นได้เฉพาะที่จอมปลวกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หลังจากที่ได้ขุดจอมปลวก เพื่อศึกษาโครงสร้างและระบบนิเวศของรังปลวก ได้สังเกตุเห็นว่าทุกๆจอมปลวก ที่ร้างไปนั้นจะมีเชื้อราเขียว ที่ชื่อว่าเมธาไรเซียมอยู่ที่หลังเก่าหลังนั้นทุกครั้งไป ทำให้เกิดการศึกษาวิจัยพัฒนาตามมาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการกำจัดปลวกอยู่ในปัจจุบัน

เชื้อจุลินทรีย์ เมธาไรเซียม

เชื้อจุลินทรีย์ เมธาไรเซียม

วิธีใช้เชื้อจุลินทรีย์ เมธาไรเซียม

ชาวบ้านซึ่งมีปัญหาเรื่องปลวกในสวนและบริเวณรอบรอบบ้าน ได้นำวิธีการป้องกันรักษาแบบปลอดสารพิษโดยนำเชื้อจุลินทรีย์เมธาไรเซียมไปใช้ทดแทนการใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบจากสารพิษที่ตกค้างต้นอาจจะทำให้เกิดพิษภัยและโรคต่างๆตามมา วิธีการใช้นำเชื้อจุลินทรีย์เมธาไรเซียมผสมน้ำราดเทลงไปในลังปลวกนั้น ก่อนที่จะทำการราดรดจุลินทรีย์กำจัดปลวกนั้น ให้นำเหล็กแหลมทิมต่ำลงไปในลังปลวกหลายหลายครั้งเสียก่อน เพื่อที่จะได้ทำให้เชื้อเมธาไรเซียมสามารถซึมซาบผ่านเข้าไปจนทั่วรังปลวกอย่างรวดเร็ว ระยะเวลาการใช้จะใช้เสื้อจุลินทรีย์เมธาไรเซียมเพียงเดือนละครั้ง อัตราการใช้ไม่แน่นอน แล้วแต่ขนาดรังหรือตามความพอใจเสียเป็นส่วนใหญ่

จอมปลวก

จอมปลวก

ผลลัพธ์หลังจากใช้เชื้อจุลินทรีย์ เมธาไรเซียม

หลังจากที่ได้ใช้ไปปรากฏว่าปลวกตายยกรังและก็สามามารถจะกลับมาสร้างรังใหม่ภายในหนึ่งเดือน  โดยชาวบ้านบอกว่าจะไม่ฆ่าปลวกให้ตายทีเดียวทั้งหมดแต่จะใช้วิธีการควบคุมประชากรปลวกแทน โดยควบคุมไม่ให้มากหรือน้อยจนเกินไปเพราะว่าต้องการที่จะเลี้ยงปลวกไว้ให้กินพวกเศษไม้ต่างๆในส่วนของตนเองด้วย

แมลงที่โดนเชื้อจุลินทรีย์ เมธาไรเซียม

แมลงที่โดนเชื้อจุลินทรีย์ เมธาไรเซียม

ขอให้ทุกคนโชคดี

coachnong

error: Content is protected !!