แปลงผักไฮโดรโปนิกส์ในฝัน – เรียนรู้สถานที่จริงจากคนที่ทำแล้ว ตอนที่ 2

ความเดิมจากตอนที่แล้ว

จาก แปลงผักไฮโดรโปนิกส์ในฝัน – เริ่มต้นลงมือทำ ตอนที่ 1 ได้เริ่มวางแผนดำเนินการและจัดหาซื้ออุปกรณ์  จากนั้นก็ยังพูดถึงแรงบันดาลใจแนวคิดที่จะลงมือทำอย่างจริงจัง อยากทุกผู้อ่านได้ย้อนกลับไปอ่านใน แปลงผักไฮโดรโปนิกส์ในฝัน – เริ่มต้นลงมือทำ ตอนที่ 1 เพื่อให้ทราบถึงที่มาที่ไปในการลงมือทำในฝันครั้งนี้…

ให้กำลังใจตนเอง ณ วันนี้

ณ เวลานี้ ทุกอย่างได้เริ่มเดินเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องแล้ว เพียงแค่ได้ลงมือทำ หลายเหตุการณ์ทุกอย่างจะเข้ามาหาเราเองอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอุปสรรค หรือเหตุการณ์ที่สนับสนุนเราในทางที่ดี  และ coachnong เชื่อว่า “ทุกเหตุการณ์ล้วนเป็นสิ่งที่ดีเสมอ”  จึงเป็นเหตุให้ coachnong มองทุกอย่างเป็นบันไดให้ก้าวต่อไปอย่างต่อเนื่อง และควบคู่กับการ “มีความเชื่อมั่นในตนเอง”  ทุกท่านย่อมสำเร็จดั่งที่ตั้งเป้าหมายไว้แน่นอน…

ความคืบหน้าที่ผ่านมา

หลายวันที่ผ่าน coachnong ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม ฟาร์มไฮโดรโปนิกส์จาก สถานที่จริง เจ้าของฟาร์มได้เริ่มต้นจากแปลงเล็กๆ เพียงหนึ่งแปลงเท่านั้น ใช้เวลาเรียนรู้ถูกผิดเป็นเวลาประมาณหนึ่งปี จนได้สูตรสำเร็จของตนเอง จนได้ขยายแปลงตนเองเป็น โรงเรือนขนาด 10 แปลงนับเป็นความสำเร็จอีกขั้นของเจ้าของฟาร์มนี้

เยี่ยมชมแปลงผัก

เยี่ยมชมแปลงผัก

ภายในโรงเรียนมีผักเขียวขจีที่กำลังเติบโต ซึ่งเห็นแล้วก็คิดได้เลยว่า “สิ่งนี้คืออีกก้าวที่เราจะมายืนตรงจุดนี้”  

บรรยากาศภายในแปลงผัก

บรรยากาศภายในแปลงผัก

 

บรรยากาศภายในแปลงผัก

บรรยากาศภายในแปลงผัก

สิ่งที่ได้จากการเยี่ยมชมแปลง

จากการได้เยี่ยมชมครั้งนี้ coachnong เชื่อว่าได้อะไรหลายอย่างมาก และถ้าเรายิ่งได้ไปดูฟาร์มจากหลายๆ ที่มันก็ยิ่งจะทำให้ได้วิธีการโดยไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้ จึงบอกได้ว่า “เรียนรู้จากคนที่สำเร็จคือทางลัด”  สิ่งที่ได้จากครั้งนี้คือ

  • การจัดวางระบบแปลงผัก
  • สภาพอากาศใกล้เคียงกับของเรา
  • ระบบการให้สารอาหาร
  • ระบบการเพาะเลี้ยงต้นกล้าเล็กๆ
  • วัสดุอุปกรณ์
  • ที่สำคัญ จุดด้อย ของเค้า ที่เราจะหลีกเลี่ยงไม่ทำตาม

และที่สำคัญที่สุดก็คือ “เพิ่มพลังแรงบันดาลใจของตนเอง”

 

4

 

ขอบคุณมากครับแล้วพบกันในตอนถัดไป….

ขอให้ทุกคนโชคดี

coachnong

error: Content is protected !!