แปลงผักไฮโดรโปนิกส์ในฝัน – เตรียมพื้นที่สร้างโรงเรือน ตอนที่ 4

ได้เวลามาออกแรงกันแล้ว

จากความเดิมก่อนนั้น แปลงผักไฮโดรโปนิกส์ในฝัน – แปลงผักประกอบเสร็จแล้ว ตอนที่ 3 ได้สั่งทำแปลงปลูกและไปรับแปลงปลูกเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ก็ถึงเวลาเตรียมพื้นที่สำหรับปลูกสร้างโรงเรือน โดนพื้นที่ ที่เราจะทำการสร้างโรงเรือนนั้น จะต้องอยู่ใกล้ แหล่งน้ำ และไฟฟ้า เพราะ 2 สิ่งนี้เป็นปัจจัยหลักในการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ โดยแปลงปลูกที่ได้รับมานั้นมีขนาดอยู่ประมาณ 2.5 X 7 เมตร  ดังนั้นจึงต้องเตรียมพื้นที่สำหรับสร้างโรงเรือนด้วย รวมแล้วพื้นที่อยู่ที่ประมาณ 4 X 10 เมตร

วางแผ่นปูนรองพื้น

วางแผ่นปูนรองพื้น

แผ่นปูนรองพื้นที่ใช้นั้นมีขนาดประมาณ 40 X 40 X 1 cm  ราคาอยู่ที่แผ่นล่ะ 17-18 บาท ช่วงขั้นตอนวางแผ่งปูนนั้นใช้เวลาอยู่หลายวันเนื่องจากต้องเอาหญ้าออกทั้งหมดและทำพื้นให้เรียบ คิดว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีมากๆครับ

ฟ้ามืดแล้ว แต่ก็หยุดเราไม่ได้

ฟ้ามืดแล้ว แต่ก็หยุดเราไม่ได้

ถึงท้องฟ้าจะมืดลงแล้ว แต่แสงสว่างแห่งความฝันมันยังสว่างเสมอ ทำให้รู้สึกไม่เหน็ดเหนือ่ยและยังมุ่งมั่นอยู่เสมอ พอได้ลงมือแล้ว มันจะหยุดไม่อยู่ 

เดินระบบน้ำ และไฟฟ้า

เดินระบบน้ำ และไฟฟ้า

สิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยคือ ไฟฟ้า และ น้ำ ดังนั้นจึงต้องมีการเดินสายไฟฟ้า และท่อน้ำมารอไว้ก่อน  ขั้นตอนนี้ต้องคิดและวางแผนให้ดี จะได้ไม่สิ้นเปลื้องสายไฟ และท่อน้ำ

ทดสองวางแปลงปลูก

ทดสองวางแปลงปลูก

เตรียมพื้นที่สร้างโรงเรือนเสร็จสิ้นแล้ว

เป็นการสำเร็จแล้ว สำหรับการเตรียมพื้นที่ น้ำ และไฟฟ้า โดยรวมขั้นตอนนี้จะใช้เวลาและแรงกาย เยอะอยู่พอสมควร แต่เมื่อมองย้อนไปแล้วก็รู้สึกภูมิใจว่าเราเองนั้นก็สามารถทำได้ เพราะฉะนั้นแล้วเราทุกๆคนสามารถที่จะทำมันได้ เพียงแค่ว่า มีความเชื่อ และความมุ่งมัน เราทำมันได้แน่นอนครับ  แล้วพบกันในตอนต่อไปครับ

ขอให้ทุกคนโชคดี

coachnong

error: Content is protected !!