ตลาดไส้เดือนดิน ขายตัวและมูลไส้เดือนดิน

ตลาดไส้เดือนดิน

เนื่องจากการเลี้ยงไส้เดือนดินนั้นให้ประโยชน์หลายด้าน จึงทำให้คนสนใจเลี้ยงเพิ่มขึ้น ส่วนหลังจากไส้เดือนดินผลิต ปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดินและน้ำหมักมูลไส้เดือนดิน รวมถึงจำนวนไส้เดือนดินก็เพิ่มเป็นเท่าตัว ซึ่งนอกจากจะนำไปใช้ประโยชน์ภายในไร่สวนของตนเองแล้ว เมื่อมีเหลือก็สามารถนำไปจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้ได้อีกทางหนึ่ง

ดังนั้นเมื่อการเลี้ยงไส้เดือนเริ่มเข้าสู่เชิงธุรกิจ ตลาดจึงเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญ

การตลาดไส้เดือนดิน

การตลาดไส้เดือนดิน

ตลาดขายตัวไส้เดือนดิน

การเลี้ยงไส้เดือนดินเพื่อขายตัวไส้เดือน ตลาดอยู่ที่สัตว์เลี้ยงภายในบ้านและนอกบ้าน สัตว์เลี้ยงภายในบ้านได้แก่ นกทุกชนิด ส่วนใหญ่จะใช้ไส้เดือนเลี้ยงนกประเภทนกแข่งใช้เสียง เพื่อการบำรุงนกให้สดชื่น แข็งแรง และสดใส ก่อนการแข่งขัน นักเลี้ยงนกกรงหัวจุกนิยมใช้ไข่ไส้เดือนดินให้นกกินก่อนวันแข่งขัน และป้อนตัวไส้เดือนให้นกกินสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง บางรายก็ให้มากกว่านั้น ทั้งนี้เนื่องจากไส้เดือนดินเป็นอาหารโปรตีนของสัตว์ปีกที่ดีที่สุด

นักเลี้ยงนกเขาชวาเสียง ใช้ไส้เดือนดินป้อนทุกเช้าก่อนขึ้นเสาประชันเสียง ส่วนชาวไก่ชนจะป้อนไส้เดือนให้กับนักสู้ตัวโปรดเป็นอาหารเสริมบำรุงกำลังทุกวันก่อนลงสังเวียนตีกับคู่ต่อสู้ บางรายป้อนไส้เดือนกับสมุนไพร ทำเป็นสูตรอาหารเสริมพิเศษทำให้แต่ละคนมีสูตรที่คิดค้นขึ้น

ทั้งนี้การจะเจาะตลาดผู้เลี้ยงนกรายใหญ่และรายย่อย ตลอดจนรังไก่ชนทั้งหลาย ค่อนข้างยากเพราะแต่ละแห่งมักเลี้ยงไส้เดือนดินเองแล้วก็ใช้ประโยชน์จากไส้เดือนดินที่เลี้ยงไว้ แต่ถ้าผู้เลี้ยงไส้เดือนดินมีกลยุทธ์พิเศษในการขาย ทำให้รู้ว่าซื้อไส้เดือนดินไปใช้ประโยชน์ได้ดีกว่าเลี้ยงเองได้ ก็อาจจะทำให้ฟาร์มต่างๆหันมาซื้อไส้เดือนดินไปใช้กับการเลี้ยงสัตว์ในฟาร์มของตนก็ได้

ส่วนสัตว์เลี้ยงนอกบ้านคือ ฟาร์มปลา ทั้งฟาร์มปลาสวยงาม ปลาเศรษฐกิจ และฟาร์มกุ้ง ที่อาจจะยังไม่ได้รับความนิยมในการนำไส้เดือนดินไปเลี้ยง ดังนั้นผู้เลี้ยงไส้เดือนดินจำเป็นต้องชี้ให้เห็นถึงประโยชน์และความคุ้มค่า หากให้สัตว์เหล่านี้กินไส้เดือนดินเป็นอาหาร

ตลาดขายมูลไส้เดือน

ในฟาร์มปลา ทั้งฟาร์มปลาสวยงาม ปลาเศรษฐกิจ และฟาร์มกุ้ง มีการนำปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดินและน้ำหมักมูลไส้เดือนดินในการเตรียมบ่อ แต่ก็ยังไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับจากเกษตรกรที่ทำบ่อปลาแล้วบอกกุ้งเท่าไหร่ ดังนั้นผู้เลี้ยงไส้เดือนดินอาจจะต้องชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดินและน้ำหมักมูลไส้เดือนว่ามีประโยชน์ต่อการปรับสภาพบ่อก่อนเลี้ยงปลาและเลี้ยงกุ้งอย่างไร

การเลี้ยงไส้เดือนดิน เพื่อขายมูลไส้เดือน ส่วนใหญ่จะขายในรูปแบบของปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดินบรรจุถุง ซึ่งตลาดของปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดินบรรจุถุงนั้น จะเป็นตลาดเดียวกับปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก ปุ๋ยอินทรีย์ และปุ๋ยเคมี นั่นคือร้านค้าจำหน่ายปุ๋ยนั่นเอง ซึ่งตลาดของปุ๋ยมูลไส้เดือนดินได้แก่

ร้านค้าเอเย่นจำหน่ายปุ๋ย

เป็นการขายส่ง ส่วนใหญ่มักจะซื้อขายกันเป็นเงินสด แต่หากมั่นใจว่ามีเงินสำรองมากพอก็สามารถเจรจาตกลงในเงื่อนไขวางสินค้าก่อนแล้วค่อยมาเก็บเงินภายหลัง แต่เอเย่นส่วนใหญ่มักมีข้อต่อรองในเรื่องของสินค้าที่ยังโนเนม มักอ้างว่าไม่มีที่ให้วางสินค้า ยิ่งมีสินค้าชนิดเดียวกันวางขายก่อนแล้ว โอกาสที่สินค้าของเราจะได้วางขายในร้านนั้นค่อนข้างยาก

ทั้งนี้ ถ้าต้องการให้สินค้าของเราได้วางในร้านเอเย่น จึงต้องทำการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าของตนเองผ่านสื่อต่างๆ โอกาสที่เอเย่นจะรับสินค้าของเราไปวางจำหน่ายก็มีมากขึ้น เพราะเอเย่นบอกว่าสินค้าเป็นที่รู้จัก มีคนได้ยินชื่อแล้ว สินค้าก็น่าจะขายได้ จึงรับไว้พิจารณา เพราะร้านค้าเอเย่นจะคำนึงถึงธุรกิจมาก่อนเสมอ

เรื่องต่อมาคือเรื่องคุณภาพสินค้า เอเย่นจะลังเลหากเป็นสินค้าเปิดตัวใหม่ ยิ่งเป็นสินค้าประเภทปุ๋ยและยากำจัดสตูพืช ที่อาจมีผลต่อความเสียหายของเกษตรกรด้วยแล้ว ร้านค้าเอเย่นมักจะไม่ค่อยเปิดโอกาสให้สินค้าใหม่ที่เป็นปุ๋ยหรือยาฆ่าแมลง ได้มีโอกาสทดลองขายบนชั้น ยกเว้นกรณีโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆมาแล้ว

เจาะตลาดขายตรงถึงสวน

เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้ผล แต่การเจาะตลาดประเภทนี้จะต้องมีอะไรดึงดูดใจลูกค้าให้หันมาสนใจผลิตภัณฑ์ปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนของเราให้ได้ เช่น

  • มีบริการส่งถึงสวน
  • มีของแจก ของแถม
  • ลดกรพหน่ำในราคาที่น่าสนใจหากซื้อจำนวนมาก
  • มีการชิงโชค ชิงรางวัล
  • package โลโก้ แบรนด์ผลิตภัณฑ์ต้องสวยน่าซื้อ
  • เซลล์หรือผู้ทำการตลาดขายตรงต้องเก่ง รอบรู้การเกษตร มีไหวพริบปฏิภาณดี
  • ไม่โฆษณาเกินจริง และไม่โจมตีคู่แข่งสินค้า
  • ต้องดีจริง พร้อมให้พิสูจน์
  • กล้าที่จะให้ผลิตภัณฑ์ทดลองก่อน

ถ้าสามารถทำได้ การเจาะตลาดขายตรงถึงสวน โอกาสประสบความสำเร็จจากธุรกิจขายตรงปุ๋ยไส้เดือนมีมาก

ออกบูธขายตามงาน

ควรมีการออกบูธเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า โดยการนำไปออกร้านขายตามงานต่างๆให้มากที่สุด อย่าหวังเพียงแค่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว เพราะการนำสินค้าออกมาขายตามงาน โดยเฉพาะงานเกษตร จะทำให้มีผู้เห็นผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น แม้ผู้คนจะไม่ซื้อเวลานี้ แต่ยามใดที่เซลล์ขายตรงเข้ามาถึงสวน การแนะนำผลิตภัณฑ์ของเซลล์ก็จะง่ายขึ้น โอกาสขายได้มีมาก

สำหรับ น้ำหมักมูลไส้เดือน ก็เช่นกัน สามารถพ่วงขายไปกับปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดินได้เลย แต่ต้องชัดเจนถึงการใช้กับพืชและประโยชน์ที่พืชจะได้รับ

สิ่งที่สำคัญก่อนตัดสินใจลงทุนทำธุรกิจปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดินก็คือ เรื่องคุณภาพของปุ๋ย ผู้ประกอบการทุกคนจะต้องมีคุณธรรม ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า และวิชาชีพของตนเอง ยามใดที่เกิดความโลภขึ้นมา โดยผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนไม่ 100% ออกมาขาย โอกาสที่ธุรกิจจะจบก็มีมาก เพราะปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดินสามารถผลิตเองได้ เพียงแต่ผู้ซื้อต้องการความสะดวกไม่ต้องผลิตเองเท่านั้น

ข้อมูลจากหนังสือเลี้ยงไส้เดือนดินให้รวย

error: Content is protected !!