ระวัง! ไส้เดือนดินหนี ถ้าที่อยู่ไม่ดี อัดแน่น ไม่มีอากาศถ่ายเท

ไส้เดือนดินหนี ถ้าที่อยู่ไม่ดี อัดแน่น ไม่มีอากาศถ่ายเท

ตามธรรมชาติของไส้เดือนดินจะชอบที่อยู่ที่มีอากาศถ่ายเทด้านบน ช่องว่างไม่อัดแน่นเกินไป ไม่มีแรงกดทับ มีความชื้นสัมพัทธ์ประมาณ 80-90% ดินเลี้ยงไม่มีแอมโมเนีย ซึ่งถ้าหากผู้เลี้ยงสามารถทำตามได้ดังนี้ ก็หมดปัญหาเรื่องไส้เดือนดินหนี แต่ถ้าหากมือใหม่หัดเลี้ยงก็แนะนำว่าให้นำผ้าที่มีความโปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวกมากคลุมไว้เพื่อป้องกันไส้เดือนดินหนี

เมื่อดินเลี้ยงไส้เดือน ขาดความชื้น

เพราะถ้าเกิดบ้านที่ทำให้อยู่ สภาพแวดล้อมไม่ดี ไส้เดือนดินมักจะไม่อยู่ หรือ ได้กลิ่นฝนก็ชอบออกมา ดังนั้นควรรักษาความชื้นให้ดี ถ้าหากสังเกตุเห็น ผ้าเริ่มแห้ง ดินเริ่มแห้ง อาจใช้มือลองกดดูว่าแห้งหรือไม่ ถ้าแห้งไม่มีความชื้น ให้รดน้ำเพื่อเพิ่มความชื้น แต่อย่าลดจนแฉะ ส่วนการให้อาหารก็สำคัญ เมื่อให้ในครั้งแรกแล้วให้รอจนไส้เดือนดินย่อยอาหารหมด จึงให้ใหม่เพื่อไม่ให้เกิดการเน่าบูด สภาพแวดล้อมเสีย ซึ่งอาจจะกินเวลานานประมาณ 1 เดือน ขึ้นอยู่กับจำนวนไส้เดือนดินที่มีด้วย

การให้อาหารไส้เดือนดินเพื่อให้สภาพแวดล้อมที่ดี

การนำอาหารไว้ด้านล่างสุด จะช่วยให้อาหารไม่บูดเน่าส่งกินเหม็น แมลงไม่เข้ามาตอม ไส้เดือนดินไม่หนี ที่สำคัญการนำอาหารไว้ด้านล่าง มูลของไส้เดือนอยู่ด้านบน ก็สามารถนำมาใช้ได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาในการคัดแยก

ไส้เดือนดินหนี

ไส้เดือนดินหนี

การเลี้ยงไส้เดือนดิน ผมว่าไม่ยาก แต่อาจต้องมีเคล็ดลับ เล็กๆ น้อยๆ อยู่บ้าง คนที่เริ่มเลี้ยงใหม่ อาจจะยังรู้ไม่พอไส้เดือนดินหนี หรือตาย ก็เริ่มท้อไม่อยากเลี้ยงต่อ แต่ถ้ารู้พื้นฐานความชอบของไส้เดือนแล้ว การเลี้ยงไส้เดือนจะง่ายมากครับ

ข้อมูลจากหนังสือเลี้ยงไส้เดือนให้รวย

error: Content is protected !!